Sunday, October 13, 2013

Diversity Visa หรือวีซ่าถาวร

Diversity Visa Program for 2015 is now accepting the new entries 

มาแล้วจ้าตอนนี้ก็เปิดรับสมัครแล้วสำหรับ ล็อตเตอร์รี่กรีนการ์ด คำแนะนำ:ไปคลิ๊กตรง instruction ศึกษาวิธีการสมัครก่อน หากใครต้องการความช่วยเหลือไม่เข้าใจในระเบียบการของการสมัคร(instruction) ติดต่อเข้ามาใน inbox หยกได้ ยินดีช่วยเหลือ ที่สำคัญคือการถ่ายรูป ปีนี้สะดวกหน่อยคือมี ลิ้งให้ validate รูปว่าผ่านหรือไม่ผ่าน (photo validator) เพราะรูปก็สำคัญมากเช่นกัน 
** ขอยืนยันอีกครั้งการสมัครจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะของแท้จะไม่เสียตังค์นอกจากค่าถ่ายรูปของคุณเท่านั้น 

* ข้อมูลเพิ่มเติม *
“ อะไรคือล็อตโต้ กรีนการ์ด” 
เป็นโปรแกรมที่ถูกบัญญัติขึ้นผ่านสภาคอนเกรสของสหรัฐอเมริกา 1) เพื่อให้คนต่างสัญชาติได้รับวีซ่าถาวร หรือ ใบเขียวเพื่อที่จะได้อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย จำนวน 55,000 คนทั่วโลก (ยกเว้นประเทศที่สหรัฐยกเลิกสิทธิ์) ผ่านการจับสลากทุกปีจากรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดของปีนั้นๆ โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ดำเนินการภายใต้เงื่อนไขของมาตรา 203 (c) ของกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติ (INA) มาตรา 131 ของพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองของ 1990 ( amended 203) 
2) เพื่อมุ่งให้โอกาสแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างถูกกฎหมาย (เช่น เป็นผู้ถือวีซ่าประเภทนักเรียน (F-1) หรือ วีซ่าทำงาน (H-1B) เป็นต้น) ในบางกรณีที่หากท่านเป็นผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯ เกินกว่าระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่หรืออยู่โดยผิดกฎหมายหรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นโรบินฮูด จะมีสิทธิได้รับประโยชน์จากล็อตโต้ กรีนการ์ด (หากได้รับเลือก) ก็ต่อเมื่อท่านเป็นผู้ที่ได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายพิเศษที่ชื่อว่า 245 (i) ซึ่งได้แก่ ผู้ที่เคยยื่นขอกรีนการ์ดผ่านทางครอบครัวโดยยื่นแบบฟอร์ม I-130 หรือผ่านทางนายจ้างโดยยื่นแบบฟอร์ม I-140 หรือได้มีการยื่นขอเอกสารทำงาน Labor Certificate “ก่อนวันที่ 30 เมษายน 2001” ในจุดนี้ต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า หากท่านเป็นผู้สมัครล็อตโต้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯเกินกว่าอายุของวีซ่า แต่ไม่ได้อยู่ในคุณสมบัติการคุ้มครองของกฎหมายพิเศษข้างต้น และแม้ว่าภายหลังท่านจะได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน 55,000 คนก็ตาม ท่านก็จะไม่สามารถได้รับกรีนการ์ดล็อตโต้ในสหรัฐฯ ได้

คุณสมบัติ

1. จะต้องเป็นคนที่มี “สัญชาติ” ของประเทศที่รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเท่านั้น สำหรับปี 2009 ประกาศระบุว่าผู้ที่เกิดในประเทศต่อไปนี้ จะไม่สามารถยื่นขอและไม่มีสิทธิรับประโยชน์จากโปรแกรมล็อตโต้กรีนการ์ด คือ 


  • ทวีปเอเชีย คือ จีนแผ่นดินใหญ่, อินเดีย, ปากีสถาน, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม (ส่วนผู้ที่เกิดในฮ่องกง, ไต้หวัน และมาเก๊า สามารถสมัครได้)
  • ทวีปยุโรป คือ โปแลนด์, รัสเซีย และ สหราชอาณาจักรหรืออังกฤษ (ซึ่งหมายรวมถึง Anguilla, Bermuda, British Virgin Islands, Cayman Islands, Falkland Islands, Gibraltar, Montserrat, Pitcairn, St. Helena, Turks and Caicos Islands) อย่างไรก็ตาม หากว่าท่านเกิดในประเทศไอร์แลนด์ตอนเหนือแล้วล่ะก็ท่านจะมีสิทธิสมัครได้
  • ทวีปอเมริกาเหนือ คือ แคนาดา และเม็กซิโก
  • ทวีปอเมริกาใต้ คือ โคลัมเบีย, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอลซาวาดอร์, ไฮติ, จาไมกา และเม็กซิโก
แน่นอนว่าคนไทยสามารถสมัครและรับประโยชน์จาก “ล็อตโต้ กรีนการ์ด” ได้หากท่านมีคุณสมบัติข้างล่างประกอบ 

2. จะต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาขั้นต่ำ (Educational Requirement) คือ ระดับมัธยมศึกษา High School หรือเทียบเท่า หรือมิฉะนั้นก็จะต้องเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมทางวิชาชีพหรือมีประสบการณ์ทำงานเป็นเวลาขั้นต่ำ 2 ปี (โดย O*Net Online database ของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จะเป็นผู้พิจารณาประสบการณ์ทำงาน)

* ขอให้ทุกท่านโชคดี ** 

 
https://www.dvlottery.state.gov/

No comments:

Post a Comment

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ