Thursday, March 6, 2014

เมียฝรั่ง เดอะซีโร่ -- แฟนฝรั่งกับค่าสินสอด

หายไปพักหนึ่ง ไปหลบซุ้มหาข้อมูลดีๆ มาฝาก แต่ไปเจอเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ และเราก็ลืมนำมาเล่าสะด้วยสิ เลยเป็นเหตุที่โพ้สนี้เรียกว่า เมียฝรั่ง เดอะซีโร่ เพราะว่ามันควรจะเป็นอะไรที่มาก่อนทุกโพ้ส และน่าจะเป็นปัญหาปราการด่านแรกของเหล่าบรรดาลูกเขยฝรั่งทั้งหลาย 

โพ้สนี้ขอเป็นเรื่องของสินสอด มีคนเคยถามว่า ฝรั่งไม่มีค่าสินสอดเหรอ หลายคนก็มีการเปิดเว็บบอร์ดบอกเล่าเก้าสิบเรื่องนี้โดยเฉพาะ เราเคยแว๊บเข้าไปอ่านนะ ซึ่งปัญหาที่พบโดยมากก็จะคล้ายๆ กัน แฟนฝรั่งไม่อยากจ่ายค่าสินสอด ไม่เข้าใจเรื่องค่าสินสอด ทุกคนก็จะหยิบยกคำว่า dowry มาอธิบายให้ฝรั่งเข้าใจ ใช่ค่ะ ถ้าแปลสั้นๆ ตามตัว คำว่า dowry แปลว่า ค่าสินสอด แต่นัยย์สำคัญ ความหมายจริงๆ ของคำๆ นี้ สำหรับฝรั่งมันคืออะไรกันแน่ 

บอกได้ตรงนี้ว่า dowry คนไทยกับฝรั่งเข้าใจไม่ค่อยจะตรงกัน  คนไทยจะเข้าใจว่าคำนี้ก็คือเงินหรือสินทรัพย์ที่ทางเจ้าบ่าวต้องให้พ่อแม่เจ้าสาว แต่หารู้ไม่ว่าคำๆนี้ สำหรับฝรั่งแล้วมันคนละอย่าง  ต้องขอท้าวความนิดส์หนึ่ง ว่าคำว่า dowry หมายถึงสินสอดจริงๆ แต่คนละแนวกับของไทย สินสอด คือสิ่งที่พ่อแม่ของฝ่ายหญิง ต้องให้ฝ่ายหญิงไว้ เพื่อเป็นประกันว่า เมื่อแต่งงานแล้วลูกสาวตนจะไม่ลำบาก โดยมากจะให้เป็นของ ส่วนมากไม่นิยมให้เป็นเงิน และบ้างก็ว่าในบางรัฐสมัยก่อนหากบ้านสาวใดทำฟาร์ม ทำสวน ฝ่ายหญิงจะต้องจ่ายค่าสินสอดให้ฝ่ายชายด้วยซ้ำ dowry ของฝรั่ง เข้าใจง่ายๆ คือ มันเป็นเหมือนของที่ใช้ประกันสวัสดิภาพหลังแต่งงานนั่นเอง บางครั้งก็อาจจะมีการตกลงระหว่างฝ่าย หญิงชาย ว่าใครจะออกอะไร ค่าแต่งงานเท่าไหร่ อะไรยังไง ตามเหตุผลอันควร สินสอดที่ฝรั่งเข้าใจคือ ไม่ใช่ให้พ่อแม่ ฝ่ายหญิง รับมาแล้วเอาไปเก็บไว้แทนค่าเลี้ยงดู เราเคยเจอเหมือนกันที่เพื่อนฝรั่งเราเป็นหญิงแต่พ่อแม่ต้องออกค่าแต่งงานให้ร่วมหลายแสนบาท แต่ฝ่ายชาย พ่อแม่ก็ออกค่า ดาวน์บ้านให้ เป็นสินสมรสของลูก จะทำประมาณนี้มากกว่าหากพ่อแม่ทั้งสองฝ่ายพร้อม แต่ของพี่ไท ไม่ใช่อย่างงั้นหนะสิ

พ่อ แม่ ของหลายคนเข้าใจว่ามีลูกเขยฝรั่งต้องเอาให้เต็มที่ ฝรั่งรวย เป็นความเชื่อที่ผิด พ่อ แม่บางคน เรียกค่าสินสอดแพงลิบ ยิ่งในบางราย ถ้าลูกสาวไม่เคยผ่านการแต่งงานอะไรมาเลย มีเรียกสินสอดเป็นล้าน ฝรั่งก็งงสิว่าอะไรจะขนาดนั้น คือถ้าเขามีเงินเหลือเฟือ ก็ไม่มีปัญหา บางคนถึงกับหนีหายไปเลยแบบเสียอารมณ์สุดๆ แล้วก็ต้องหาสาวไทยคนใหม่ แบบเสี่ยงโชคเอาก็มี ที่หลายคนไม่รู้คือ ปัญหาที่เกิดหลังจากการเรียกสินสอดนี่ต่างหากที่น่าคิด ฝรั่งไม่ได้รวยเว่อร์ทุกคน บางคนยอมกัดฟันสู้ บ้างยืมหนี้ ยืมสินมาเพื่อแต่งงาน เพราะไหนๆ ก็ได้เดินหน้ามาขนาดนี้ ต้องก็ทำตามๆ กันไป แต่แต่งงานแล้วถือว่าผูกขาดที่เขา จะทำไรหรือแม้แต่จะส่งเงินให้พ่อให้แม่ที่บ้านก็จะมีปัญหาหละ เพราะการส่งเงินให้พ่อ แม่ และบรรดา ญาติๆ ทั้งหลายไม่ใช่สิ่งที่เขาคาดหวังที่จะเห็น ก็ในเมื่อเขาจ่ายค่าสินสอดไปแล้วก็น่าจะพอ รับรองได้ว่าฝรั่งโดยมากคิดแบบนี้ 

อย่าลืมว่า ถึงค่าเงินฝรั่งจะสูง แต่หลายคนเขาทำงานทั้งปีเก็บเงินเพื่อไปเที่ยว ไหนจะเรื่องค่าใช้จ่ายที่เมืองนอกก็สูงมาก ไหนจะค่าใช้จ่ายที่เขาต้องเอาภรรยาไทยไปอีก ค่าทำใบเขียว ค่าทนายนั่นนี่จิปาถะ ยิ่งถ้าต้องเป็นหนี้เป็นสิน พอแต่งแล้วไปอยู่เมืองนอกด้วยกัน ก็จะกลายเป็นหนังชีวิตได้ เพราะต้องทะเลาะกันเรื่องเงิน เรื่องทองแน่ๆ มิหนำซ้ำ สาวเจ้าพูดภาษาไม่ได้คล่อง จะหาเงินยังไง รถก็คงยังขับไม่ได้ คงใช้เวลาเป็นปี ภาระพี่ฝรั่งเขาเยอะ บางทีเมื่อนึกถึงตรงนี้แล้ว ฝรั่งหลายคนถึงกับถอดใจ ไม่จ่ายค่าสินสอดบ้างหละ ทิ้งไปโดยไม่บอกกล่าวบ้างหละ กลายเป็นเรื่องแสบๆ คันๆ ของบรรเมียฝรั่งทั้งหลายให้ได้เม้าท์กัน

บอกไว้เลยตรงนี้ถ้าจะหวังให้ฝรั่งเข้าใจ วัฒนธรรมไทยแล้วรับได้กับทุกประเพณีปฏิบัติมันเป็นไปไม่ได้ ที่แน่ๆ ฝรั่งหลายคนที่โดนเรียกค่าสินสอดแพงๆ เขาคิดอยู่แล้วว่าพ่อแม่ต้องการขายลูกกินรึเปล่า ทำไมต้องจ่าย อะไรทำนองนั้น นี่หละค่ะ อีกด้านมืดที่บรรดาสาวไทยใจอินเตอร์ต้องรับให้ได้ 

2 comments:

  1. จริงที่สวด ฝรั่งบางคนกลัวค่าสินสอด บ้างคิดว่าเป็นการขายลูกสาวหรือไร แต่ก็น่าสงสารแฟนฝรั่งที่รักจริงหวังแต่งบางคนที่แบบว่าเจอค่าสินสอดที่พ่อแม่ฝ่ายหญิงเรียกไปอย่างแพง มีเพื่อนที่ประสบปัญหาค่าสินสอดเหมือนกัน ฝ่าย ญ มาเรียนที่อเมริกา พบรักกับชาวอเมริกัน ซึ่งเขาก็ทำงานออฟฟิศธรรมดา พออยู่ได้สองคนสบายๆ ไม่ได้ร่ำรวยอะไร คิดจะจดทะเบียนแต่งงานเพื่อให้แฟนได้ใบเขียว แต่ปัญหาของทั้งคู่คือ พ่อแม่ฝ่ายหญิงไม่ยอมท่าเดียว ขอสินสอดเหยียบล้าน คิดแล้วก็น่าสงสาร

    ReplyDelete
  2. แล้วทำไมบางราย ออกข่าวคึกโครม ยกขันหมากมาแต่ง สินสอด หลายล้าน หมายความว่าไง มันต้องมีบ้างหละที่เขาชอบวัฒนธรรมไทย

    ReplyDelete

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ