Friday, December 12, 2014

มีใบเขียวแต่อยู่นอกประเทศอเมริการเกินกำหนด จะเป็นอย่างไร

เราอยู่เมืองไทยเกิน 6 เดือน จะถือว่าเสียสละใบเขียวอเมริกาหรือไม่? 


* มีข้อยกเว้นไม่กี่ข้อ ที่ผู้ถือกรีนการ์ดหรือใบเขียวจะสามารถอยู่นอกประเทศได้ถึง 6 เดือน เช่น สมาชิกภายในครอบครัวป่วย เรียน ทำงานต่างประเทศ หรือการทำธุระกิจ
แน่นอนว่าเมื่อ ท่านอยู่เกิน 6 เดือน แต่ไม่เกิน 1 ปี โดยไม่ขอยื่นเอกสารขออนุญาติก่อนล่วงหน้า เมื่อเดินทางเข้าอเมริกาอีกครั้งต้องโดน CBP ( U.S Customs and Border Protection officer ) ถามที่สนามบินแน่นอน เช่นว่า
  • ไปอยู่ที่ไหนมา (ประเทศอะไร) 
  • นานแค่ไหน
  • แล้วไปทำอะไร
  • ทำไมเพิ่งกลับเข้าอเมริกาตอนนี้
  •  และอะไรที่ทำให้คุณกลับเข้าอเมริกาอีก 
CBP นั้น สามารถดูบันทึกการเข้าออกประเทศของทุกคนได้ หากตรวจสอบดูแล้ว บ่งชี้ว่าผู้ถือกรีนการ์ดไม่ได้มีการขอใบอนุญาติ reentry permit (Form I-131) ไว้ แปลว่าท่านจงใจสละสิทธิ์การเป็นผู้ถือครองกรีนการ์ด อาจจะถูกส่งตัวไปยังศาล Immigration court เพื่อตัดสินว่า สถานะผู้ถือครองกรีนการ์ดได้หมดลงแล้วหรือยัง 

** แต่หากผู้ถือกรีนการ์ด (LPR) อยู่นอกประเทศเกิน 1 ปีขึ้นไป แปลว่าสถานะกรีนการ์ดของท่านได้ขาดลงแล้ว ไม่สามารถใช้เข้าอเมริกาได้อีก หากเป็นกรณีนี้ท่านต้องติดต่อทางสถานฑูตอเมริกาเพื่อส่งคืนใบเขียวค่ะ  และถ้าอยากเดินทางเข้าอเมริกาอีกครั้ง ก็ต้องไปผ่านกระบวนการยื่นขอวีซ่าชั่วคราวค่ะ 

หากใครที่ได้กรีนการ์ดแล้ว อยากจะอยู่นอกอเมริกานานๆ ก่อนออกนอกประเทศอเมริกา ต้องกรอกฟอร์ม I-131 หรือ ฟอร์ม Reentry permit  ใบอนุญาตินี้ไม่สามารถกรอกนอกประเทศได้ เขาบังคับให้กรอกก่อนออกเดินทางนอกประเทศอย่างน้อย 60 วันก่อนวันเดินทางเท่านั้นนะค่ะ  ฟอร์มนี้เมื่อ approved แล้วผู้ถือกรีนการ์ดสามารถอาศัยอยู่นอกประเทศสหรัฐได้ไม่เกิน 2 ปี ค่ะ

สามารถหาฟอร์มตัวนี้ได้ที่เว็บไซด์ www.uscis.gov >> Application for travel document นะค่ะ 

** มีสแนะนำเลยค่ะว่าควรจะทำไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง ดีไม่ดีหากใครที่ได้แล้วมีบุตร เมื่อท่านเป็น ซิติเซ่นแล้ว ลูกของท่านจะได้รับสิทธินั้นไปด้วย อย่าทิ้งเลยค่ะ เพราะหลายคนที่ดิ้นรนอยากได้ ก็ไม่ได้ ส่วนคนที่ได้แล้วก็ควรจะเห็นค่าของกรีนการ์ดนะค่ะ หากศึกษาดูดีๆแล้ว จะพบว่ามีไว้มีประโยชน์มากกว่าค่ะ 
  







No comments:

Post a Comment

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ