Monday, December 15, 2014

เรื่องที่คุณต้องอยากรู้เกี่ยวกับอเมริกา

ขอร่ายสั้นๆ เพราะครั้งหนึ่งเราก็เคยมโนไปหลายอย่างเกี่ยวกับอเมริกา

1. อเมริกามีคนจนมากกว่าคนรวย
      หลายคนเข้าใจว่า อเมริกาคือเมืองแหล่งขุดทอง คือคนไปที่นั่นต้องรวยแน่ ไม่จริงเสมอไปนะ จริงๆ ตามสถิติ อเมริกามีคนจนมากกว่าคนรวย เพราะอเมริกาเคยเปิดเป็นประเทศโลกที่ 1 อนุญาติให้อพยพคนไปที่ประเทศตนได้ คนเหล่านี้ไปภาษาไม่ได้ และอเมริกาต้องคุ้มครองรับรองความเป็นอยู่ ก็รัฐบาลต้องช่วยเหลือ คนอพยพมีหลายชาติด้วยกัน นี่ยังไม่รวมถึงเหล่าบรรดา คนที่แอบลักลอบเข้าเมืองที่เข้าไปแล้วปั๊มลูกเพื่อขอเงินรัฐกิน ไม่รวมกะบรรดาพวกคนตกงาน บรรดาคนขี้เกียจทำมาหากิน และรวมถึงคนที่อยากจน(ทำตัวให้จน เพื่อได้เงินหลวง คือทำงานรับเงินสดอย่างเดียว)อีก คนรวยจริงๆ มีประมาณ 1% เท่านั้นเอง

2. มีอาหารไดเอท ลดแคลอรี่ให้เลือกหลายหลาก แต่คนอเมริกันกลับอ้วนติดอันดับต้นๆ ของโลก 
      ต้องยอมรับจริงๆ ว่าอาหารที่อเมริกามีให้เลือกหลายหลาก และมีตัวเลือกอาหารจำพวกแคลอรี่ตำเยอะมาก เยอะกว่าเมืองไทยหลายเท่ามาก แต่หารู้ไม่ว่าอาหารพวกนั้นหละ ทำให้อ้วนเพราะอาหารที่ผ่านกรรมวิธีมาก มันไม่ใช่อาหารจริงๆ ถ้าเทียบความอ้วนของประชากรจากแถบยุโรป ที่มีตัวเลือกอาหารจำพวกนี้น้อยมากหรือแทบหาไม่มีเลย ผู้คนเค้ากินอาหารจริงๆ ปกติ อย่างฝรั่งเศส เยอรมัน ประชากรมีโรคอ้วนน้อยกว่าอเมริกามากหลายขุม

3. Taxi ต้องโทร ไม่มีให้โบก - จะใช้บริการแท็กซี่ต้องโทรจ้า ไม่มีวิ่งไปวิ่งมาแล้วโบกรับผู้โดยสาร

4. ภาษีแพงเว่อร์ 
        ต้องบอกว่าแพงบรรลัย ภาษีเป็นเรื่องที่จริงจังมากกะคนชาตินี้ เพราะมีการเรียกเก็บภาษี มีดอกเบี้ย และค่าปรับหากไม่จ่าย มีระบบติดตามภาษีที่แบบว่า โหดไม่เกรงใจใคร ไม่ใช่โหดแบบตามจิกเหมือนพวกเจ้าหนี้นอกกฏหมายนะ แต่ว่าเป็นความไม่ปราณีเรื่องเรียกเก็บภาษีไม่ว่าคุณจะใหญ่มาจากไหนก็ต้องจ่าย ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่จะโกงจะหลบภาษีของชนชาตินี้ แม้กระทั่งติดหนี้ภาษีรัฐอยู่ไม่กี่บาท ใช่ว่ามันจะยกให้ ผ่านไปหลายปีมีดอก มีค่าปรับ ปรับไปเรื่อยๆ หลายปีเข้าก็อาจจะกลายเป็นหลายพัน หรืออาจจะถึงหลักหมื่น  เหมือนอย่างที่เป็นข่าวมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน

5. เราถูกบังคับให้อ่าน ให้รู้กฏกติกามารยาท 
        ไปอยู่อเมริกาอย่างหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือมารยาท และการทำตามกฏต่างๆ หากโดนตำรวจจับไม่ว่าจะข้อหาอะไรก็ตาม ห้ามบอกว่าไม่รู้ ให้เงียบไว้เป็นดี เพราะไม่ว่าจะอ้างว่าไม่รู้ยังไง มันไม่สนหรอกฮับ จับอย่างเดียว ทุกคนโดนบังคับให้รู้กฏหมาย

6. เพศเดียวกันแต่งงานกันได้ 
        แคลิฟอร์เนียถือว่าเป็นเจ้าแรก รัฐแรกที่ให้กฏหมายข้อนี้ผ่าน แต่กระนั้นก็ยังมีเสียงวิพากวิจารณ์ตามมา และมีการขัดแย้งมากมายด้านตัวกฏหมาย หลายปีผ่านไป กฏหมายนี้ได้ประกาศเป็นกฏหมายในหลายมลรัฐของอเมริกา แต่งงานเพศเดียวกัน และขอใบเขียวให้คู่แต่งงานเพศเดียวกันได้ น่ายินดี 

7. กฏหมายอเมริกาน่าปวดหัวที่สุด
         อเมริกามีการปกครองแบบกระจายอำนาจ ชั้นใหญ่สุดคือ Federal (เฟเดอรอล) รองลงมาคือ state (มลรัฐ), County( เขตเมือง ), City (คงจะเปรียบได้เหมือนเขตอำเภอ) กฏหมายบางกฏใช้ได้ภายในมลรัฐแต่กับ federal กลับเป็นการผิดกฏหมาย เช่น การดูดกัญชา หากตำรวจของมลรัฐเห็นจะไม่จับ แต่หากเป็นตำรวจของ federal จะจับ เพราะผิด (งงกันมั๊ย) 

8. ประธานาธิบดีสหรัฐไม่ใช่ผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศ
          จริงตามนั้น เขาเป็นผู้บริการสูงสุดของประเทศ แต่ไม่ได้มีอำนาจสูงสุด เพราะอเมริกามีระบบ check and balance คือการถ่วงดุลอำนาจ จากสภากลางหรือคองเกรสและศาลสูงยุติธรรมของอเมริกา คอยถ่วงอำนาจกันและกันอยู่ 

9. ไม่มีเด็กปั๊ม ยกเว้นรัฐนิวเจอร์ซี่กับโอเรกอน
       เด็กปั๊มไม่มีในหลายๆ รัฐ ยกเว้นสองรัฐที่กฏหมายห้ามให้คนเติมน้ำมันเอง คือนิวเจอร์ซี่กับโอเรกอน แปลว่า ไม่ว่าจะอากาศหนาวติดลบ หิมะตกหนาเป็นศอก ท่านก็ต้องทำการเติมน้ำมันเองเป็นแบบ self-service!!

10. อเมริกาไม่ได้มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง
       เนื่องด้วยเป็นประเทศที่รวมอารยธรรมจากหลายชนชาติ จึงไม่มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง แต่ก็มีระเบียบของสังคมที่ปฏิบัติต่อๆ กันมาที่เรียกว่า มารยาท และจิตสำนึกสาธารณะที่ดี จึงทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศที่ระเบียบทางสังคมค่อยข้างสูง แต่อาจจะไม่สูงเท่าประเทศที่เป็นผู้ดีเก่าอย่างอังกฤษ

11. คนอเมริกันทำงานหนักมาก คุณภาพชีวิตไม่ดีเท่าประชากรในประเทศแถบยุโรป
      โดยเฉพาะคนเอเชียที่ย้ายตัวเองไปอยู่ในอเมริกา ทำงานเป็นเสมือนแรงงานทาสเพราะพูดภาษาไม่ได้ บางคนทำงานเจ็ดวัน ทุกๆวันไม่วันหยุด เมื่อเทียบคุณภาพชีวิตของผู้คนในแถบยุโรปแล้ว ชาวอเมริกันแย่กว่ามาก มีวันหยุดน้อยกว่า สวัสดิการน้อยกว่า ทางยุโรปผู้หญิงที่คลอดลูกนั้น รัฐเสนอความช่วยเหลือให้ แม้กระทั่งค่าเช่าบ้าน ให้อยู่กับลูกเลี้ยงลูกไปเป็นปี แต่อเมริกาให้ลาคลอดได้ 3 เดือน และไม่ได้ช่วยเหลือด้านใด

12. มีชาวไทย และร้านอาหารไทยเยอะมาก
         เป็นที่น่าแปลกใจมากที่มีชาวไทยย้ายตัวเองไปอยู่อเมริกาเยอะ ร้านอาหารไทยก็เยอะตาม เพราะมันเป็นเหมือนโลโก้ของคนไทยในอเมริกาไปแล้ว อย่างเมืองที่มีสอยู่ มีร้านอาหารไทยถึง 74 ร้าน ในเมืองและรอบเมือง เยอะมั๊ยละ และที่น่าตกใจกว่าคือ มีคนไทยยอมเป็นโรบินฮู้ด หรืออยู่แบบผิดกฏหมายเยอะมากเช่นกัน

13. เมาแล้วขับ ถือเป็นความผิดอาญาร้ายแรง
        หากเมาแล้วขับที่อเมริกา อาจจะถึงขั้นหมดอนาคต อันนี้เรื่องจริง เมื่อโดนจับได้ตอนเมา ณ ขณะปัจจุบันกฏหมายเรื่องนี้แรงมาก ท่านที่เมาแล้วข้บจะโดน DUI และเป็น Felony ตัวนี้ตามความหมายและไทเทิ้ลของมันมีความหมายเทียบเท่าความผิดอาญาร้ายแรง จะโดนยึดใบขับขี่ ถ้าเมาเกินกำหนดมาก อาจจะยึดหลายเดือน ค่าปรับนั้นไม่ต้องห่วง เกือบๆ สองแสนในการประกันตัว ออกจากคุก แถมหากที่ทำงานท่านจำเป็นต้องขับรถ ท่านอาจจะโดนปฏิเสธงานหรือโดนไล่ออก อะไรที่ตามมาอีก ค่าประกันรถแพงบรรลัยอีก ไม่คุ้มที่จะเมา

14. ห้ามดืมเครื่องดืมแอลกอฮอร์นอกสถานที่ 
       มีอยู่ที่เดียวที่ถือขวดเหล้า เบียร์ออกมาจากร้านหรือบ้านได้คือ Las Vegas ในย่านเมือง ไม่ทราบว่าปัจจุบันกฏหมายเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นอกนั้นทุกที่ทำไม่ได้ จะโดนจับทันทีหากตำรวจเห็น ไม่เว้นแม้แต่สถานที่ที่ท่านไปปิ๊กนิ๊ก

15. จะตกปลาต้องขอใบอนุญาติ
        เป็นเรื่องจริงที่หากบุคคลธรรมดาจะตกปลา หรือจับปู จับหอยต้องมีใบอนุญาติ และต้องทำตามกฏคือ จะต้องไม่จับปลาเกินที่เขากำหนด ขนาดปลาต้องได้ตามที่กฏระบุ ไม่งั้นโดนจับ จะมีคนคอยเช็คอยู่ตลอด เวลาท่านไปตกปลา พวกเจ้าหน้าที่ทางน้ำเขาเข้มงวด เคยมีเพื่อนของเพื่อนเอาลูกปลาซาลม่อนไปล่อตกปลาสะเตอร์เจ้น(ปลาที่เขาเอาไข่ไปทำไข่ปลาคาเวียร์) อันนี้เป็นข้อห้าม เขาเอาลูกปลาทิ้งน้ำไม่ทัน โดนปรับไปตามตัว แถมต้องไปขึ้นศาลอีก โดนปรับไปเกือบสองพันเหรียญ (โหดได้อีก)

วันนี้ขอยกมาพอเป็นสังเขปก่อน เอาไว้งวดหน้ามีสจะจัดเต็มค่ะ มีอีกหลายอย่างที่น่าทึ่งและน่าอึ้งในอเมริกา หากท่านไหนที่อ่านแล้วชอบ ขอแค่คอมเม้นเป็นกำลังใจก็พอค่ะ


No comments:

Post a Comment

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ