Saturday, March 15, 2014

เมียฝรั่ง ตอนที่ 7 จะทำอย่างไรหากสามีไม่ยอมรับลูกเราไปอยู่ด้วยหลังแต่งงาน

ก่อนอื่นมิสต้องขอออกตัวล้อฟรี(อีกแล้ว) ว่ามหากาฬย์เมียฝรั่งนี้จะจบตอนในเร็ววันเพราะเนื่องจากว่ามิสต้องการจะ move on ต่อไป ในเรื่องอื่นๆ บ้าง เคยเจอน้องที่รู้จักถามเหมือนกันว่าทำอย่างไรจะให้ได้ใบเขียว มีกี่วิธีที่จะได้ใบเขียว หลายอย่างค่ะ การมีชีวิตอยู่อเมริกานั้นไม่ได้ง่าย เรื่องการขอใบเขียว อยากได้ใบเขียว เป็นมหากาฬย์ชีวิตของพี่ไทหลายคนเลยทีเดียว บางคนโดดเป็นโรบินฮู้ดมาอยู่อเมริกาเป็นหลายปี บ้างไปเรียนแต่ไม่อยากกลับ หลายแง่มุมที่มิสอยากนำเสนออย่างแรง แต่วันนี้เม้นนี้ขอตอบคำถามคาใจของหลายคนที่ดราม่ากับสามีฝรั่งกับลูกตนก่อนค่ะ
              หากไทยเลดี้ท่านใดเพิ่งเป็นคุณนายฝรั่งป้ายแดงแล้วหละก็โปรดจงอ่านให้จบนะค่ะ แล้วตานางจะสว่างในบัดดล ปัญหาที่มิสเจอกับคนไทยที่แต่งงานกับฝรั่งส่วนมาก คือมากกว่า 85-90% จะมีปัญหาลูกฉัน ลูกเขา และลูกเราสองคนเป็นอย่างมาก ...โอเค ปัญหาเรื่องลูกติดคู่สมรสชาวมะกันก็จะขอยกมาเป็นประการแรก หากคุณสามีฝาหรั่งมีลูกที่ต่ำกว่า 18 ปี อันนี้แน่นอนว่าเด็กต้องมีผู้ปกครอง เด็กฝรั่งบางคน 18 ปีแล้วก็พร้อมโผบินไปสู่โลกกว้างด้วยตัวเอง บางคนไม่ได้ไปแล้วไปเลยนะ ฝรั่งไม่ได้ทอดทิ้งลูกอย่างทีพี่ไทยเข้าใจ ให้ท่องไว้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุณต้องอยู่กับสามีจนกว่าจะได้ ใบเขียว 10 ปี โดยมากแล้วพี่ไทยใจงามอย่างเราจัดการได้ แต่ต้องใจเย็นกะเด็กฝรั่งให้มากหน่อย เพราะเด็กฝรั่งหรือเด็กที่เกิดที่อเมริกาจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง เขามีความเคารพ แต่ไม่ยำเกรงเหมือนเด็กไทยที่ถูกปลูกฝังมาที่ต้องฟังผู้ใหญ่ฝ่ายเดียว การเคารพของเขาที่แสดงออกอาจจะไม่ตรงใจกับพี่ไทอย่างเราเท่าไหร่ แต่ก็จงอดทน แล้วเดี๋ยวก็ผ่านไป ทำใจให้ได้ เพราะยังไงเราต้องอยู่พ่อของเด็ก...คราวนี้ปัญหาที่หนักกว่าคือ หากฝ่ายคุณภริยามีลูกติดอยู่ที่เมืองไทยแล้วเล่า จะทำประการใด แน่นอนว่าคำถามแรกที่คุณจะถามตัวเองเพื่อชั่งใจคือ เขาจะรับลูกเราได้ไหม ถ้าไม่รับลูกเราไปอยู่ด้วยแล้วเราจะทำยังไงต่อไปหาเราอยากได้ลูกเราไปอยู่อเมริกาเพื่ออนาคตที่ดีด้วย ...ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนเลยนะว่า  ถ้าคุณมีโอกาสได้ใบเขียวที่อเมริกา ขอแนะนำว่าอย่าตัดอนาคตลูกตัวเอง เพราะอเมริกาคือเมืองที่ให้โอกาสการศึกษาที่ยิ่งยวด หมายความว่า การศึกษาคือสิ่งพื้นฐานที่เขาจะสนับสนุนเด็กที่เป็นพลเมืองของเขามากที่สุด เห็นพี่ไทยหลายคนแล้ว ได้แฟนแล้วลืมลูก ไม่ยอมเอาลูกไปอยู่ด้วยเนื่องจากสามี หรือภรรยา ไม่ชอบเด็ก ไม่อยากรับดูแล อันนี้บอกไว้ก่อนเลยว่าบุคคลเหล่านั้นทำให้มิสรับไม่ได้ ...เอาหละ กลับเข้าเรื่องกันต่อ
                 ประการแรก จำไว้ให้ขึ้นใจค่ะว่า หากคุณสามีแต่งงานกับคุณก่อนลูกคุณอายุครบ 18 ปี นั่นคือว่าผ่านค่ะ คุณลูกไปได้แน่นอน คุณสามีถือว่าเป็น stepfather หรือพ่อเลี้ยงตามกฏหมายมีสิทธิ์ยื่นขอใบเขียวให้กับลูกของคุณ (คือถ้าเขาจะทำเขาทำให้คุณได้เลย แต่ส่วนมากจะไม่ทำเพราะมันต้องทำแยกกับขอใบเขียวให้ภรรยา ) ลูกติดฝ่ายคู่สมรสที่พ่อเลี้ยงจะขอใบเขียวให้ได้ต้องมีคุณสมบัติดังกรณีต่อไปนี้ คือ
               1. บุตรที่มีสถานะภาพโสด ไม่มีบุตร และต้องมีอายุต่ำกว่า 21 ปี (อันนี้จะได้ไวมากกว่า) 
               2. บุตรที่อายุเกิน 21 ปี สถานะภาพโสดแต่มีบุตร บุตรของบุตรอาจจะสามารถยื่นขอใบเขียวรวมไปด้วยได้ในกรณีนี้ 
               3. บุตรที่แต่งงานแล้วไม่จำกัดอายุ
** สองกรณีหลังจะได้ใบเขียวช้ามากกว่ากรณีแรก โดยมีเงื่อนไขอันแรกที่สำคัญที่สุดเลยคือ เวลายื่นขอใบเขียวให้ลูกเลี้ยง จะต้องแสดงหลักฐานการจดทะเบียนสมรสของคุณเวลายื่นขอใบเขียวให้ลูก การแต่งงานจดทะเบียนสมรสเกิดขึ้นก่อนลูกอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ จำไว้หน่อยหนึ่งค่ะว่า หากใบเขียวของลูกคุณผ่านแล้ว หากอายุต่ำกว่า 18 ปี เขาจะได้เลื่อนขั้นสถานะกลายเป็น American Citizen เลย แค่ต้องยื่นเรื่องขอ petition เข้าไปไม่ต้องทำอะไรยุ่งยากทั้งสิ้น แต่เชื่อไหมว่า เขาไม่มีทางทำให้แน่นอน ยิ่งถ้าเด็กที่โตแล้วยิ่งไม่ทำใหญ่
                  ประการที่สอง แล้วถ้าคุณสาละมี ไม่ยอมยื่นขอใบเขียวให้ลูกไปพร้อมกับเราหละ จะทำอย่างไรดี มากกว่า 99.99% ของฝรั่งส่วนมากจะไม่ขอใบเขียวให้ลูกติดภรรยาหรอกค่ะ เพราะหนึ่งไม่รู้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างภรรยาและตัวเขาเองจะออกหมู่หรือจ่า สองหากเขามีลูกติดด้วย ลำบากหละ ต้องปัญหาเรื่องการปรับตัวแน่นอน ไหนจะปรับตัวแม่ ตัวลูกๆ และพ่ออีก โอ้ย..ได้เฮฮาน้ำตาเล็ดเลยหละคราวนี้ และสามอันนี้สำคัญกว่าทุกๆ ข้อ คือ หากเขาทำแบบนั้นแปลว่าเขาต้องรับผิดชอบลูกคณไปตลอดจนบรรลุนิติภาวะ คอนเฟิร์มค่ะว่า หากเป็นอเมริกันสายพันธุ์ปกติ ไม่มีทางทำแน่นอน สิ่งที่คุณทำได้คือ ทำให้ตัวเองได้ใบเขียว 10 ปีให้ได้ หลังจากนั้น 3 ปี คุณก็ไปสอบ citizen หรือ naturalization  ให้ได้เป็น American Citizen กล่าวคือ หากคุณได้ใบเขียวจากการแต่งงาน นับจากวันที่คุณได้ใบเขียวหรือนับจากวันที่คุณเป็น permanent residence 3 ปี จะมีสิทธิ์สอบ ในใบสมัครสอบเขาจะถามว่าคุณมีลูกรึเปล่า ข้อมูลของลูกทุกคน หากลูกคนไทยอายุต่ำกว่า 18 ปี จะได้เป็น อเมริกันซิติเซ่นโดยอัติโนมัติทันที แบบนี้คุณทำได้โดยไม่ขัดใจแฟนที่สำคัญเคลียร์กะลูกะแฟนให้ดีอย่าให้มีปัญหาตามมาก็แล้วกันนะจ้ะ



1 comment:

  1. ดิฉันก็มีปัญหานี้เหมือนกันค่ะ ทำนองนี้เลย แต่แฟนไม่มีลูกติดนะค่ะ แต่เค้าไม่ชอบเด็ก ลูกสาวดิฉันอายุ 13 ปีนี้ แต่เพราะเขาไม่อยากทำใบเขียวให้ลูกสาว ตอนนี้ดิฉันเลยต้องไปเรียนภาษีเพิ่ม เพื่อที่จะสอบซิติเซ่นค่ะ จะได้รับลูกไปอยู่ด้วย ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะออกหัวออกก้อย ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ค่ะ

    ReplyDelete

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ