Monday, July 14, 2014

ระวังฝรั่งเก๊ หลอกตีสนิทหวังเงิน

ต้องขออภัยที่ห่างหายจากการนำเรื่องราวดีๆ มานำเสนอไปนาน เพราะติดภาระกิจหลายอย่าง แต่กลับมาคราวนี้ กลับมาเพราะใจรัก และก็ไม่ผิดหวังค่ะ เพราะมีมีเรื่องราวดีๆ เรื่องเป็นประโยชน์มาฝากเช่นเคย 

หลายคนคงเคยได้ยินข่าว หรืออ่านตามโพ้สอื่นมาบ้างเรื่องมีชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่ฝรั่ง อังกฤษหรือ อเมริกันมาหลอกคุยให้ความหวังสาวไทย สุดท้ายจบด้วยการหลอกเงิน สาวๆ หลายคนถึงขั้นฝันสลายกันเลยทีเดียว
        เรื่องราวต่อไปนี้ คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา แบบสดๆ ร้อนๆ รูปภาพที่นำมาประกอบเรื่องราวคือรูปจากการแค๊บเช่อร์บทสนทนาจริงระหว่างมิจฉาชีพ กับ มีสเองค่ะ 
         เรื่องก็มีอยู่ว่า คนที่เรารู้จักท่านหนึ่งเป็นผู้หญิงค่ะ เพื่อความสะดวกมีสขอเรียกว่า นางซี ก็แล้วกันนะค่ะ นางซี ได้รับแอ็ดบนเฟสบุ๊ค ดูจากรูปโปรไฟล์แล้ว ผู้ชายคนนี้ ขอเรียกว่า นายเค ก็แล้วกัน หน้าตาดีนะ จัดว่าอยู่ในขั้นดูดีมีชาติตระกูล แบ็คกราวน์ที่ลงไว้ในเฟสคือ ชายคนนี้บอกว่าเป็นคนอังกฤษ แล้วก็ทำการจีบ เห็นแล้วหลงรักเลย จะแต่งงานด้วย ชอบคุณมากมาย ทำเอานางซีเคลิ้มจนลืมความเป็นจริงไปเลย หนำซ้ำ นายเค คนนี้ ก็บอกว่า ตอนนี้มีโปรเจ๊คจะไปเมืองไทย ต้องทำเมกะโปรเจ็ค ถ้าไปเมืองไทยจะไปหาพ่อ แม่คุณ เสร็จงานนี้แล้วจะไปหาคุณที่อเมริกา จะไปซื้อบ้านที่โน่นให้คุณอยู่ แน่นอนว่า  สาวเจ้าก็แชร์กะคนรอบข้างว่านางเจอผู้ชายหน้าตาดี มีฐานะมาจีบ หวังแต่งงาน แต่งการลงหลักปักฐาน จะซื้อบ้านให้ จะลงทุนธุระกิจให้ ทุกอย่างจัดให้ได้ง่าย มีสก็งงหละ มันจะง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ เราก็ขอดูหน้าตา เอาตามจริงมีสว่ามันแปลกๆ เพราะฝรั่งเขาจะไม่พูดเรื่องแต่งงานไปเจอพ่อ แม่ฝ่ายหญิงถ้าฝ่ายหญิงและชายไม่ได้เจอกันก่อน ฝรั่งมีมารยาทนะ โดยเฉพาะผู้ดีอังกฤษเนี่ย เราเอะใจแล้วว่านางซี ต้องโดนหลอกแน่ ด้วยความหวังดีก็เตือนไปตามประสา
         ต่อมความสงสัยทำงานทันที จำได้เลาๆ ว่ามีผู้ชายอีกคนที่แอดมีสบนเฟสบุ๊คมาได้สักพักหละ มีสเอะใจเลยไปเช็คดู คือแบ็คกราวน์มาจากที่เดียวกัน เกิดที่เมืองลิเวอร์พูล แล้วใช้ชีวิตอยู่ที่แมนเชสเตอร์ จบมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ปกติมีสจะไม่รับแอ็ด คนที่ไม่รู้จัก ไม่รับสุ่มๆ ทุกคนบนเฟสมีสรู้จัก แต่รายนี้ยกไว้ด้วยความอยากรู้ และอยากหาคำตอบว่า มันเป็นพวกเดียวกันรึเปล่า
         พอรับปุ๊บ คำเฉลยมาทันที คิดอยู่แล้วเมื่อรับปุ๊บมันต้องทักมาแน่ๆ เพราะพวกนี้หากินเป็นกระบวนการ แบบแก๊งค์เลย โดยไม่ต้องต้องคิดอะไรมาก รู้ทันทีว่าชายคนนี้ไม่ใช่คนที่เรียนมหาลัยยากอย่าง oxford แน่ และยิ่งไม่ใช่คนอังกฤษ ดูจากการเรียงคำพูดคำจาแล้ว ให้อมพระประธาน หรือโบสถ์มาทั้งวัด เราก็ไม่อาจจะทำใจเชื่อได้ เพราะดูจากการใช้ภาษาอังกฤษก็รู้ ก็ในเมื่อเราโตที่อเมริกา รูปที่เอามาโพ้สไว้คือความจริงทุกประการ ถามเหมือนเราเป็นผู้หญิงหากิน มาปุ๊บจะขอดูรูป ขออายุ ถามว่าทำงานอะไร ยังไง อยู่ที่ไหน ตอนแรกมีสก็ปรี๊ดเลยนะ เพราะคำถามเหล่านี้คือคำถามที่ตามมารยาทแล้วไม่ควรถาม ฝรั่งเขาถือมากนะ แต่คิดๆ แล้วก็ตลกดี มีสก็แกล้งหลอกเอาไว้ คุยไปเรื่อยๆ รู้ชัดเจนเกิน 100% ว่ายังไงก็ไม่ใช่
         พอไอ้นักตุ้มตุ๋นฝรั่งปลอมคนนี้ รู้ว่าแผน A ที่จะหลอกเงินมีสไม่ได้ผล มันก็เริ่มแผน B คือแกล้งตีเนียน ทำเป็นว่าเข้าใจผิดคิดว่ามีสเป็นคนเดียวกะแฟนของนายเค คือนึกว่ามีสเป็นนาง ซี ...มีสก็อ๋อ นึกในใจ นี่เล่นแกล้งตีเนียน ไม่ดูหนังหน้าฉันหรือ ว่าไม่มีอะไรเหมือนกันเลยสักนิด ...ไอ้นักต้มตุ๋นรายนี้ ก็พูดต่อว่า เนี่ยเขาเป็นเพื่อนสนิทกับนายเค ทำงานที่ออฟฟิศเดียวกัน นายเครักคุณมากโน่นนี่ คงจะกะว่าให้เราไปบอกนางซีให้ว่าเขารักเธอมากนะ เพราะกลัวไม่เนียน ยังไงๆ มีสก็ไม่เล่นด้วย ไม่ว่าจะมาไม้ไหนก็โดนด่า แต่ก็ด้วยความที่มีความสามารถทางภาษาเพียงเล็กน้อย ไอ้ฝรั่งเก๊คนนี้เลยพูดได้ งูๆ ปลาๆ ณ จุดจุดนี้ มีสมั่นใจล้านเปอร์เซ็นว่า นางซีโดนหลอกแน่ๆ
        แต่คุณก็รู้นิสัยคนเรา เมื่อได้เชื่ออะไรแล้วก็เลิกยาก นางบอกว่านางให้พระสงฆ์องคเจ้าเช็คแล้วจากวันเดือนปีเกิด คนเนี้ยมีทรัพย์ รักจริง พูดแล้วทำจริง แต่เราก็เตือนไปว่า ของพวกนี้มันหลอกได้ เราไม่เห็นบัตรจำตัวเขา ไม่เห็นเอกสารสำคัญเขา แม้แต่มีสเองถ้าชอบดาราคนไหน ก็ยังวันเกิดของดาราคนนั้นที่เป็นไอดอลมาลงเป็นวันเกิดตัวเองบนหน้าเฟสบุ๊ค ยังได้เลย จะเชื่ออะไรได้ เชื่อมีสเหอะ มีสทำงานด้านคอม มีสรู้ว่ามากกว่านี้ก็ทำได้ ให้ได้เห็นเงินเขาก่อนค่อยว่าเขามีตังค์ .... เดี๋ยวมันจะขอตังค์บอกว่า ขาดโน่นนี่ นางซีนั้นก็ยังยืนกรานว่าเขารักจริงหวังแต่ง ไม่มีพฤติกรรอย่างนั้น ...  ใช่ค่ะ ตอนแรกไม่ พอเห็นว่าผู้หญิงติดบ่วง มันค่อยเริ่มขอเงิน


นี่คือประโยคสนทนาในวันแรก ที่มีสคุยกับฝรั่งเก๊ค่ะ
ถ้าใครภาษาอังกฤษดี จะบอกได้ทันทีว่า ผู้ชายคนนี้ ไม่ใช่คนอังกฤษแน่ ...มันเล่นโจทย์ยากเลยนะ บอกจบ Oxford แต่ตีบทไม่แตก เลยโดยจับได้ดังกล่าว มีสถามเลย ว่ายูคนอังกฤษแน่หรือ ทำไมประโยคคำพูด ไม่ใช่นะ คือเราสกัดมันทุกทาง ก็ภาษาอังกฤษพูดวกวน เรียงรูปประโยคไม่ถูก มารยาทการทักทายก็ไม่ใช่แล้ว

จนแล้วจนรอด นางซีก็ยังไม่เชื่ออยู่ดี มีสเลยตัดสินใจ คุยกะฝรั่งเก๊คนนั้นอีกครั้ง คราวนี้มีสเตือนมันก่อนว่า อะไรที่พวกยูทำหยุดสะ มันไม่่ดี ....มันเงียบไปพักหนึ่ง แล้วก็หาเรื่องมากุว่า เนี่ยมีคนปลอมมาเป็นคนหลายๆ คนใน UK เพื่อหวังหลอกเงิน พอมีสไม่เล่นตาม แล้วบอกว่า ยูก็ต้มตุ๋นเหมือนกัน อย่าว่าแต่คนอื่น ...เท่านั้นหละ มันเริ่มสติแตก เริ่มกวนประสาท ภาษาก็บ้าๆ บอๆ ภาษาอังกฤษแบบมั่วขอไปที มากวนประสาทมีสต่างๆ นาๆ สุดท้ายมีสเลยงัดไม้เด็ด ไม่โมโห สนุกดี ปล่อยให้มันพร่ามไป และสุดท้ายมีสก็บอกไปว่า "ขอบคุณที่คุยด้วยนะ ทำให้ฉันมีโอกาสแกะรอยนาย ตอนนี้รู้แล้วว่านายอยู่ที่ไหน" ....เท่านั้นหละค่ะ คุณฝรั่งเก๊ ก็เผ่นแน๊บ ลบเฟสตัวเองหายเข้ากลีบเมฆไปเลย หายไปทั้งไอ้คนที่คุยกับมีส และนายเค ...แหม ว่าจะกอดคอตีเข่าซักหน่อย




มีสก็โทรสายตรงไปหานางซีทันที บอกนาง คราวนี้นางไม่โกรธ เราเลยถามว่า เกิดอะไรขึ้น นางเลยบอกว่า ไอ้คนที่คุยด้วย มันถามจะเอาเงินถึง $50,000 บอกว่าโปรเจ็คที่เปิดที่ไทยเงินไม่พอ โน่นนี่ต้องการเงินด่วน ... แต่โชคยังดีที่นางซียังมีสติ นางเลยไหวตัวทัน
ถึงตรงนี้แล้ว หลายคนก็คงจะสงสัย ก็นางซี อยู่อเมริกาสนิทกับมีสไม่ใช่เหรอ ทำไมนางจึงตกหลุมพราง คำตอบง่ายๆ คือ ความอยากได้ความสบายทำให้ลืมไป อีกทั้งเป็นเพราะนางภาษาอังกฤษไม่ได้แข็งแรง เลยตกเป็นเหยื่อ คุณคิดดูเอาว่า ถ้าหากคนที่มีสามี มีลูก แล้วอยากสบาย อยากไปแสวงหาสิ่งใหม่ แต่ดันไปเจอพวกนี้เข้า จะเป็นยัง ถึงตรงนี้มีสรุปให้ได้เลยว่า พวกแก็งค์ฝรั่งเก๊นี้ จะเล็งเป้าหมายหลักๆ ที่
1. ผู้หญิงที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ 
2. ผู้หญิงแต่งตัวดูดี ดูมีฐานะ
3. คนที่ไม่รู้เรื่องเทคโนโลยี

พวกนี้จะเอาภาพที่เป็นภาพใครไม่รู้มาลงเป็นภาพโปรไฟล์ของตน อาจจะเป็นภาพถ่ายจากมือโปรที่เขาเอามาขายตามเว็บไซด์ หรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วก็บอกว่าตัวเองทำอาชีพรวยๆ อย่างรายนี้ นายเค นี่ก็บอกทำงานเกี่ยวกับปริโตเลี่ยมเป็นที่ปรึกษา ที่เงินเดือนสูงลิบ ทำโปรเจคทีได้เงินเป็นหลายสิบล้าน สำหรับคนที่ไม่รู้ก็จะคิดไปว่า น่าเชื่อถือ เราไม่อยากคิดนะ ว่าจะมีคนอีกสักกี่คนตกเป็นเหยื่อ แถมกฏหมายไทยและกฏหมายของอเมริกาไปไม่ถึง กว่าจะตามจับมันได้ คงอีกหลายเดือน มีสเลยได้แต่นำมาแชร์และเตือนสาวๆ ทั้งหลาย ในเรื่องราวที่เกิดขึ้น อย่าลืมว่า โลกออนไลน์ สิ่งที่เราเห็น เราได้รับข้อมูลใช่ว่าทุกอย่างจะจริงอย่างที่เราเห็น มันทำขึ้นมาได้ เอารูปคนหล่อๆ สักคน มาแปะ เอาวันเดือนปีเกิดใครสักคนที่เจ๋งๆ หรือของคนดังมาใส่ซึ้งของพวกนี้หาได้ง่ายๆ จากอินเตอร์เน็ต เท่านั้นก็ปั้นคนมาโลดแล่นอยู่ในโลกออนไลน์ได้แล้ว
      Post นี้ขอนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงมาแชร์กันก่อน ส่วน post ต่อไป จะเป็นวิธีการแนะนำ วิธีการสังเกตุว่าฝรั่งแท้หรือแค่ Make เอา มาฝากค่ะ ติดตามต่อไปใน รู้ทันฝรั่งเก๊ รับรองไม่โดนหลอก


 





No comments:

Post a Comment

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ