Tuesday, April 1, 2014

ลืมไม่ลง...กว่าที่จะได้กรีนการ์ดอเมริกา รอนานถึง 9 ปี ตอนที่ 1

วันนี้มิสขอออกมาแชร์ประสบการณ์ เอาแบบดราม่าของจริงยิ่งกว่านิยายจะได้ใบเขียว เชื่อว่าหลายท่านที่เข้ามาอ่าน หากท่านรอใบเขียวหรือแม้แต่กำลังขอใบเขียวให้ครอบครัว แนะนำ ให้อ่านเลย ขอบอกว่าข้อความต่อไปนี้ คือความจริงทุกประการ เรืองนี้นางเอกของเรื่องคือมิสเองค่ะ กว่าจะได้ใบเขียว มิสรอหลายปีจนแทบไม่อยากไปอเมริกาเพราะรอยาวนานเกิน
        มาเริ่มเรื่องกันเลยนะค่ะ ต้องย้อนไปเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ตอนนั้นพ่อกับแม่ตั้งใจไปทำงาน ตอนนั้นมิสอายุแค่ 11 ขวบกว่าๆ ตอนนั้นยังอยู่ ป. 5 จะขึ้น ป.6 เท่านั้น แม่คิดไปตายเอาดาบหน้าที่ต่างประเทศ ไม่รู้คิดยังไงทำเรื่องขอวีซ่าจนได้วีซ่าท่องเที่ยวไปอเมริกา แต่ใจคืออยากไปหาเงินเหมือนกับคนไทยอีกหลายคนที่คิดแบบนี้ พ่อก็ตามไปพร้อมกับแม่ด้วย โดยมีลุงที่เป็นทนายความคอยช่วยเหลือเรื่องเอกสารต่างๆ ตอนนั้นท่านทั้งสองมุ่งตรงไปอยู่ที่ ลอสแองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนียค่ะ คนไทยอย่างเยอะเลย แต่โชคดีที่แม่รู้จักคนไทยใจดี และมีคนหนึ่งเขาเรียนจบที่นั่น ทำงานเป็นทแนะ (เป็นผู้ช่วยทนายอีกที) ช่วงที่พ่อกับแม่ไป ก็ได้ทำงานในโรงงานเย็บผ้าแห่งหนึ่ง เป็นช่วงที่เขาเปิดรับสมัครล็อตโต้กรีนการ์ดพอดี ตอนนั้นวีซ่าท่องเที่ยวยังไม่หมดอายุนะ เพื่อนแม่ที่เป็นทแนะคนนี้ เป็นคนช่วยกรอกเอกสารขอ Lottery green card ให้ เพราะพ่อกับแม่ไม่รู้ภาษา เหมือนเพื่อนคะยั้นคะยอให้สมัคร แม่เองไม่อยากจะสมัคร ไม่สนอยู่แล้วเพราะตั้งใจไปหาเงิน งานก็ได้แล้วประมาณนั้นเลย แต่ก็ไม่อยากขัดเพื่อน ไหนๆ ก็ไหนๆ ลองดูไม่เสียหายเลยให้เพื่อนช่วยกรอก ...และแล้วเหมือนฟ้าเป็นใจ แม่มากับดวงจริงๆ แม่ได้ใบเขียวจาก ล็อตโต้กรีนการ์ดอันนี้ และตอนกรอกใบสมัครก็ต้องใส่ข้อมูลของครอบครัวเราตามทะเบียนบ้าน รวมทั้งพ่อ (คนในครอบครัวของแม่ทั้งหมด ไม่นับยายนะ) ได้ใบเขียวด้วย แม่เล่าให้ฟังว่า ตอนที่ INS จงจดหมายมาแจ้งว่า คุณถูกล็อตโต้ใบเขียว เขานึกว่าเป็นโฆษณาขาย ทีวี เลยโยนกองๆ ไว้ หน้าทีวี และตั้งหน้าตั้งตาทำแต่งาน แต่เพื่อนคนไทยอีกคนไปกินข้าวที่บ้าน เลยหยิบจดหมายมาเปิดดูให้ (คือสมัยก่อนเนี่ยระบบออนไลน์ยังไม่มีใช้กว้างขวางแบบทุกวันนี้ เรียกว่าไม่มีเลยเช็คอะไรออนไลน์ ทุกอย่างส่งมาเป็นจดหมายแจ้งตามที่อยู่ที่ลงไว้ แต่ถ้าเป็นสมัยนี้ก็เป็นอีเมลล์และเช็คสถานะว่าได้ไม่ได้ออนไลน์จากเว็บไซด์ของหน่วยงานโดยตรง) ปรากฏว่าเป็นจดหมายจาก INS บอกว่าแม่และพ่อได้ใบเขียว และเขาให้เวลา 1 ปีในการส่งเอกสารทุกอย่างให้ INS เพื่อที่จะเปลี่ยนสถานะ เป็น permanent resident (ใบเขียว หรือ กรีนการ์ด) แม่บอกว่า ตอนนั้นอารมณ์เหมือนถูกหวยก้อนใหญ่เลยทีเดียว..แต่...มันไม่ง่ายแบบนั้นไปทุกอย่างหนะสิ ปัญหาที่ทำให้ทุกอย่างช้าลง และทำให้มิสรอนานเกือบสิบปีเริ่มจากตรงนี้ 
         พอ แม่ และพ่อ ทราบว่าตัวเองได้ล็อตโต้ใบเขียว ก็เตรียมเอกสารทุกอย่าง แต่นึกตามนะค่ะ เราอยู่จังหวัดเลย แถวบ้านนอกด้วย ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองอีก สมัยก่อน ขนาดโทรศัพท์มือถือยังหาใช้ลำบาก ความล่าช้าก็เกิดขึ้นแล้ว สุดท้ายก็ได้ลุงของเราที่เป็นทนายคอยเดินเรื่องให้ทางเมืองไทย เตรียมเอกสารให้ทุกอย่าง วันที่ส่งเอกสารทุกอย่างไปที่สถานฑูตอเมริกาในเมืองไทย เพื่อส่งต่อไปยังอเมริกานั้น ตรงกับช่วงเทศการวันสงกรานต์พอดี แม่กับพ่อ ก็รอนึกว่าเอกสารที่เขาต้องการถูกส่งไป INS แล้ว แต่ปรากฏว่าไม่นานนัก แม่กับพ่อได้รับจดหมายแจ้งว่า ถูกปฏิเสธ ใบเขียวเนื่องจากไม่ได้ส่งเอกสารที่เขาร้องขอตามกำหนด ...ถึงตรงนี้ ทุกคนก็มึนว่าเพราะอะไร ด้านลุงที่อยู่เมืองไทยก็บอกส่งไปแล้ว แถมมีหลักฐานด้วยเพราะส่ง EMS ไปที่สถานฑูตอเมริกาที่เมืองไทย โชคดีที่เพื่อนคนที่กรอกขอล็อตโต้ให้แม่เขาไม่ยอม เขาเลยพาแม่เข้าไปตามเรื่องเองที่สำนักงานของ Homeland security หรือที่มิสเรียกว่า INS นั่นหละ พอตามไปตามมาเขาก็บอกว่า มันเลยกำหนดไปแล้ว ยังไงก็ไม่ได้ แต่เพื่อนแม่ก็ยืนยันว่า ความผิดไม่ใช่อยู่ที่เรา เราส่งมาทันตามกำหนด มีใบเสร็จ แม่เลยให้ลุงส่งใบเสร็จ EMS ที่ลุงเก็บไว้มาเป็นหลักฐานไปยืนยัน เขาสืบไปสืบมาเลยรู้ว่าวันที่ส่งเอกสารไป เพราะมันตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยามเป็นคนรับพัสดุไปแต่ไม่รู้เอาไปเก็บไว้ไหน มันเลยไปไม่ถึง INS เลยให้โอกาสแม่อีกครั้ง ในการรื้อเคสใบเขียวมาทำใหม่เพราะข้อผิดพลาดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากฝั่งเรา ..... ดีที่ว่าลุงมีเอกสารหลักฐานการส่งพัสดุไปสถานฑูต ไม่งั้นคงแย่ สรุปว่างานนี้แม่กับพ่อ ก็ได้ใบเขียวอย่างฉิวเฉียด ...แต่ปัญหาคือ เขาบอกว่า โค้วต้า ของลูกหล่นไปแล้ว ซึ่งปกติแล้วหากพ่อแม่ได้ใบเขียว ลูกที่มีชื่อตอนที่กรอกใบสมัครก็จะได้ตามแบบไม่ต้องรอ กลายเป็นว่า แม่กับพ่อต้องขอใบเขียวให้ลูก รอแล้วรอ จนโตจบมัธยม ตอนนั้น มิสก็เกือบจะ 21 ปี แปลว่า หากจะให้รอจน 21 ปีที่เมืองไทย มิสจะต้องรอจนแก่ตายแน่ๆ เพราะ family preference จะเปลี่ยนทันที่ถ้าอายุเกิน 21 ปี ...เอาหละหว่า พ่อกับแม่จะต้องทำไงดีหละทีนี้ แต่สุดท้ายมิสก็ได้ไปอเมริกาค่ะ ไปก่อน 21 ปี ตอนที่ได้ไปอเมริกา มิสและน้องๆ ไม่ได้ไปแบบได้วีซ่าถาวรไปเลยนะ อันนี้บอกได้เลยว่าน่าสนใจมากๆ เพราะทนายอิมมิเกรชั่นบางท่านเองก็ไม่รู้ว่า คนที่มีใบเขียวแล้วขอใบเขียวให้ลูก หากลูกรอใบเขียวนานมากกว่า 3 ปี จะขอวีซ่าชั่วคราวตัวนี้ได้แล้ว ไปเปลี่ยนสถานะเอาในอเมริกา ก่อนอายุ 21 ปี ข้อมูลนี้มั่นใจว่ามีประโยชน์มากๆ สำหรับคนที่กำลังรอใบเขียวที่เมืองไทย และขอบอกว่ากว่ามิสจะได้ใบเขียวมันสุดโหดมาก เพราะอีกแค่ 6 วัน มิสจะโดนเนรเทศออกจากสหรัฐ .... มันจะเลวร้ายแค่ไหน  โปรดติดตามอ่านตอนต่อไปนะค่ะ

2 comments:

  1. แล้วเป็นยังไงต่อ อยากรู้ๆ

    ReplyDelete
  2. ชอบทเนะสุดๆ

    ReplyDelete

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ