Thursday, January 29, 2015

การค้าแรงงานทาสในอเมริกา

ฝันหวานๆ ที่อาจจะกลายเป็นความขมขื่นที่คุณไม่คาดคิด

การค้าแรงงานทาสมีจริงหรือ? แล้วมันคืออะไรกันแน่ หรือมันแค่มโน

การค้าแรงงานทาสในอเมริกามีจริงหรือ ก็ไหนว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ... เรื่องจริงมันยิ่งกว่านิยายค่ะ มีสขอให้บทความในโพสนี้เป็นข้อความเตือนสติและเป็นวิทยาทานสำหรับท่านที่อยากไปขายแรงงานที่อเมริกา 
หลายครั้งที่คนไทยต้องการจะไปขุดทองที่อเมริกา จริงอยู่ว่าค่าเงินมันแพงกว่า แต่ก็ใช่ว่าจะคุ้มทุกครั้ง ในปี 2007-2008 มีสเคยมีโอกาสได้ไปเป็นล่ามแปลภาษาไทยให้กับองค์กรไม่หวังผลประโยชน์ทางรัฐแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ ใช่แล้วค่ะ แปลไทยนั่นหมายถึงกลุ่มคนที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์เป็นคนไทย สุดท้ายมีสก็เป็นเพื่อนกับพวกเค้า แต่น่าตกใจเหมือนกันค่ะ หลังจากที่ฟังเรื่องราวที่เล่ามาทั้งหมด กลุ่มคนกลุ่มนี้ เป็นหนึ่งในสองกลุ่มที่ร่วมมือกันเล่นงานนายจ้างและนายหน้าที่หลอกมาขายแรงงาน ถ้ามีสจำไม่ผิด กลุ่มแรกมี 33 คน กลุ่มที่ 2 มี 36  (ถ้าตัวเลขคลาดเคลื่อนก็ต้องขออภัย) ทั้งหมดที่ไปในงานนี้ 72 คน ถูกหลอกจำนวน 69 คน ส่วนมากที่มาเป็นคนทางภาคอีสานค่ะ ขอนแก่น อุดร อุบล โดยนายหน้าไปติดต่อให้ไปทำงานเป็นช่างเชื่อมบอกว่าโรงงานที่จะจ้างคือโรงงานแห่งหนึ่ง (ขอไม่ออกนาม) อยู่ที่เมือง Napa รัฐ California พอเดินทางไปอเมริกาเครื่องลงที่ลอสแองเจลลิส จะมีเอเย่นคนหนึ่งเป็นชาวเกาหลีไปรับที่สนามบินแล้วไปพักที่ที่เขาเตรียมไว้ให้แยกกันไป แต่กลุ่มที่มีสไปช่วยเล่าให้ฟังว่า บ้านหลังเดียวอยู่กัน 22 คน ผลปรากฏว่าเมื่อไปถึงอเมริกาคนงานที่ได้ไปทำในโรงงานเชื่อมเหล็ก มีแค่เพียง 3 ราย จากจำนวนคนที่ไปทั้งหมด นึกออกใช่ไหมว่าคนอื่นโดนลอยแพ ต้องแยกย้ายกันไปทำงานตามที่อื่นๆ คนที่มีสไปแปลภาษาไทยบอกว่า คนที่มีสสนิทด้วยเป็นคนขอนแก่น เล่าว่าเขากับเพื่อนอีกหกคน ได้ไปทำงานกับร้านเกาหลี คนที่คุมพวกเป็นชาวเกาหลีชื่อคิม คิมยึดเอาพาสปอร์ตพวกเขาไป ทำอะไรไม่ได้ ภาษาอังกฤษก็พูดไม่ได้ ต้องทนอยู่แบบนั้นหลายเดือน เงินก็แทบจะไม่มี ไม่ส่งทางบ้านเลยเพราะ จ่ายค่านายหน้าไปคนละหลายแสน ไหนบางคนต้องเอาที่ดินไปจำนองเพื่อหาเงินค่านายหน้าและค่าเดินทางอีก
สุดท้ายโชคดีที่มีคนในกลุ่มไปร้องเรียนกับ Thai CDC ที่ลอสแองเอลลิส ให้ช่วยเหลือพวกเขาเลยได้รับอิสระภาพ และแยกย้ายกันไป คดีดำเนินต่อไป จนกระทั่งได้ชัยชนะ หลังจากที่เจอมรสุมใหญ่ คนไทยกลุ่มนี้ได้รับอิสระพร้อมใบเขียวหรือกรีนการ์ด รวมถึงทำให้ครอบครัวที่อยู่เมืองไทยได้อภิสิทธิ์เช่นกัน ทุกคนในครอบครัวได้ใบเขียว ได้เดินทางไปอเมริกา แถมได้สิทธิคุ้มครองพิเศษจากรัฐบาลกลางอเมริกา เพราะพวกเขาตกอยู่ในข่าย Human trafficking victims ได้รับเงินชดเชยจากบริษัทที่เป็นต้นสังกัดการจ้างงานคนละเกือบสามแสนบาท ส่วนอีกสามคนที่มาพร้อมกันแต่ว่าโดนจ้างงานนั้นก็หมดสิทธิได้ใบเขียว 

คนไทยทั้งหมดนี้โชคดีที่ได้ใบเขียว แต่ใช่ว่าจะได้ดีแบบนี้ทุกคน อย่างในกรณีที่โดนหลอกไปทำงานในฟาร์มคนไทยถูกปลดแอก แต่ถูกส่งกลับบ้าน ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะชนะคดี ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะมีโอกาสออกมาขอความช่วยเหลือ อเมริกาเป็นประเทศที่มีความเจริญจริง แต่ไม่ได้แปลว่ามันจะปราศจากคนเลว หรือคนที่ชอบหาผลประโยชน์เข้าตัว ยิ่งประเทศมีกฏหมายเข้มมากเท่าไหร่ คนโกงเหล่านี้ก็ดูเหมือนจะทำตัวให้ฉลาดเพื่อหลบกฏหมายให้พ้นมากเท่านั้น ฉะนั้นใครที่คิดจะไปค้าแรงงานที่อเมริกาต้องศึกษาข้อมูลให้ดีๆ ก่อน จะได้ไม่พลาดนะจ้ะ




อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.siamtownus.com/New-1108000075-1.aspx

1 comment:

  1. ขอบคุณคุณมีสมากครับที่ร่วมดูแลแรงงานไทยกลุ่มนี้ พ่อผมเป็นหนึ่งในคนที่คุณมีสได้ช่วยเหลือ
    ผมกับน้องสาวเพิ่งมาถึงอเมริกาเดือนก่อน 10 กว่าปีที่พลัดพราก ขอบคุณทุกคนและทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือครับ

    ReplyDelete

กรุณาใช้ข้อความที่เหมาะสม เพื่อความสุขสงบในอารมณ์ของผู้อ่านและแอดมินนะค่ะ